Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Vụ Thi đua - Khen thưởng, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng và các đại biểu đến từ 63 Sở GDĐT.
Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra
Theo báo cáo kết quả công tác Văn phòng năm học 2021-2022 và nhiệm vụ công tác Văn phòng năm học 2022-2023, Văn phòng Bộ và Văn phòng các Sở GDĐT đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, giúp hoạt động chung của Bộ cũng như các Sở GDĐT thông suốt, ổn định; hỗ trợ các đơn vị, phòng ban chuyên môn và các nhà trường tại địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình, mục tiêu và kế hoạch năm học.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và Chánh Văn phòng Trần Quang Nam chủ trì hội nghị
Văn phòng Bộ đã phối hợp với Văn phòng các Sở tham mưu với Bộ trưởng/Giám đốc Sở xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện linh hoạt các chương trình, kế hoạch của ngành Giáo dục. Công tác tiếp nhận, quản lý, ban hành văn bản được thực hiện đúng quy định, thẩm quyền, ngày càng chuyên nghiệp. Hoạt động ứng dụng CNTT được tập trung quan tâm, đẩy mạnh, qua đó phục vụ tốt công việc trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp. Hoạt động quản trị công sở tại tất cả các Văn phòng được đảm bảo, an toàn trước dịch bệnh.
Công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt. Các sở GDĐT đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh/ thành phố; công khai địa chỉ, điện thoại để liên hệ tiếp nhận ý kiến của người dân; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính.
Các kết quả đạt được trong năm học 2021-2022 có sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông. Văn phòng Bộ phối hợp với Văn phòng các Sở đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời, tạo niềm tin của xã hội đối với các hoạt động của ngành; lan tỏa các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Hoạt động truyền thông trong thời gian dịch bệnh bùng phát được một số Sở GDĐT triển khai sáng tạo, có hiệu quả tích cực.
Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, báo cáo đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Văn phòng năm học 2022-2023. Bao gồm: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp; công tác rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị; Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch; Đẩy mạnh hoạt động rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông; Bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức làm công tác Văn phòng.
Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Truyền thông giáo dục (Văn phòng Bộ GDĐT) thông tin chi tiết hơn về tình hình công tác truyền thông về GDĐT năm học 2021-2022 và một số phương hướng cho năm học 2022-2023. Phó Chánh Văn phòng phụ trách truyền thông cũng trao đổi một số nội dung về định hướng truyền thông của ngành Giáo dục trong giai đoạn hiện nay và một số đề xuất tới các Sở trong triển khai công tác truyền thông, phối hợp thực hiện nhiệm vụ truyền thông của ngành. Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến tham luận, trao đổi từ đại diện các Sở xoay quanh các hoạt động chính của Văn phòng và truyền thông.
Hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân và công tác điều hành quản lý
Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được và đóng góp quan trọng của khối Văn phòng trong thành công chung của ngành Giáo dục năm học vừa qua. Bên cạnh đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên, khối Văn phòng đã có chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong đổi mới cải cách hành chính, chế độ báo cáo, tham mưu, công tác truyền thông,… giúp thích ứng với bối cảnh mới và sử dụng công nghệ mới.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thống nhất với những đánh giá, định hướng, đề xuất cụ thể trong báo cáo cũng như đóng góp của các đại biểu, Thứ trưởng nhấn mạnh thêm một số trao đổi về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, cải cách hành chính và công tác truyền thông. Cụ thể, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là công cụ, phương pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác điều hành, quản lý, cung cấp dịch vụ cho người dân.
Theo Thứ trưởng, chuyển đổi số trước hết phải mang lại lợi ích cho người dân, mang lại sự thuận tiện, đơn giản, tiết kiệm chi phí đi lại, tiền bạc, công sức của người dân cũng như tạo sự thuận tiện trong công tác điều hành, quản lý nhà nước. Do đó, bước đầu phải thay đổi nhận thức bằng hành động. “Phải bắt tay vào làm. Cứ hành động đi, cứ làm đi, khi làm từng bước một dần dần chúng ta thay đổi nhận thức. Làm thành công rồi chúng ta mới có hiệu lực để làm tiếp việc khác”, Thứ trưởng nói và lưu ý, muốn thành công, phải có quyết tâm từ người lãnh đạo và trực tiếp lãnh đạo Sở phụ trách công tác này.
Thời gian tới cũng cần từng bước thay đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và quy định về chuẩn kết nối giữa Sở với Sở, để cơ sở dữ liệu ngành ngày càng giàu hơn, chuẩn hoá và chính xác. Thứ trưởng yêu cầu: “Phải làm sao để cơ sở dữ liệu ấy đúng theo tinh thần đúng - đủ - sạch - sống và phục vụ tốt cho công tác điều hành quản lý và phục vụ người dân”. Cơ sở dữ liệu tốt là điều kiện tiên quyết nên đòi hỏi phải cập nhật đầy đủ, chính xác, tiến tới cập nhật theo thời gian thực, và trở thành là một khâu thiết yếu trong quy trình.
Liên quan đến truyền thông, Thứ trưởng nhấn mạnh, công tác tuyên truyền là một yếu tố quyết định thành công của đổi mới. Do đó, cần xác định mục tiêu truyền thông là làm cho xã hội, người dân biết, hiểu, chia sẻ, đồng thuận, tin, yêu; xác định đối tượng truyền thông; với mỗi đối tượng phải có cách thức, nội dung truyền thông khác nhau; phải chủ động kịp thời, và xác định trúng thời điểm truyền thông; xác định đúng người phát ngôn, kênh phân phối thông tin.
Trong đó, cần nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ, phải đưa thông tin tới các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, hiệu trưởng nhà trường, để tạo sự thấu hiểu, đồng thuận, tin tưởng và hành động nhất quán. Thứ trưởng yêu cầu cần có kế hoạch chi tiết cho công tác này cũng như cần đề xuất vị trí việc làm liên quan đến công tác truyền thông giáo dục để xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp hơn.
“Công việc của Văn phòng rất nhiều và có lúc phải đi trước, có lúc đi sau, có lúc phải song hành với công tác chuyên môn. Năm qua, chúng ta đã làm tốt”. Nhấn mạnh điều này, Thứ trưởng đề nghị khối Văn phòng tiếp tục bám sát trọng tâm Chỉ thị năm học, hoàn thành tốt vai trò giúp việc cho lãnh đạo Bộ, Sở và hỗ trợ cơ sở giáo dục, nhà trường, thầy cô, học sinh và nhân dân.